Xương khớp

Đau nhức xương khớp: Hiểu đúng bệnh - Trị đúng chỗ!

Đau nhức xương khớp: Hiểu đúng bệnh - Trị đúng chỗ!

Đau nhức xương khớp rất thường xảy ra với người cao tuổi, người lao động nặng nặng nhọc. Tưởng chừng như nó chỉ là tổn thương đơn giản do tuổi tác hoặc làm việc quá sức gây ra. Nhưng trên thực tế, đây là dấu hiệu chung của khá nhiều bệnh lý nguy hiểm về xương khớp cột sống mà mọi người không nên chủ quan.

Đau nhức xương khớp là bệnh gì?

Nhiều người cho rằng đau nhức xương khớp là hiện tượng nhức mỏi bình thường khi lao động nặng hoặc do tuổi cao, sức yếu. Tuy nhiên, trên thực tế đây là dấu hiệu của khá nhiều bệnh liên quan đến xương khớp. Trong đó, những căn bệnh điển hình nhất là:

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng sụn khớp bị tổn thương gây ra các phản ứng viêm, sưng, đau nhức,... tại các đốt sống. Quá trình thoái hóa diễn ra khiến các sụn khớp bị rỗng, bào mòn và dần bị hư hỏng gây ra tình trạng đau nhức dữ dội khi vận động, làm việc. Đây là một trong những bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong các trường hợp bị đau nhức xương khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là dạng bệnh mãn tính gây ra các tổn thương ở màng hoạt dịch khớp. Tại các khớp bị tổn thương có biểu hiện cứng, sưng tấy khiến cho các cử động khớp trở nên kém linh hoạt. Bệnh càng kéo dài, khả năng vận động càng bị hạn chế, khi đó lớp sụn sẽ bị phá hủy nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng tê liệt chi.

Bệnh gout

Gout là bệnh lý xảy ra khi quá trình chuyển hóa acid uric trong cơ thể bị rối loạn dẫn đến hiện tượng lắng đọng tinh thể urat trong các đốt sống, sụn khớp.

Các phản ứng sưng viêm của bệnh gout gây ra khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Đi kèm với đó là triệu chứng đau nhức xương khớp, đặc biệt là ở các ngón tay, ngón chân.

Bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý xảy ra khi mật độ xương ngày càng giảm và mòn dần. Tình trạng này khiến cho xương giòn, dễ gãy và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức xương khớp.

Bệnh loãng xương không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà những người trẻ có chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Bệnh lao xương khớp

Bệnh lao xương khớp xảy ra khi vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác vượt qua được hàng rào miễn dịch của cơ thể để tấn công vào hệ xương khớp. Tại các khớp xương lớn và phải chịu áp lực lớn như: Cột sống, khung xương chậu và khớp gối là những vị trí dễ mắc phải căn bệnh này nhất.

Khi bị mắc bệnh, các khớp xương bị tổn thương sẽ bị sưng to, không nóng, không bị đỏ. Tuy nhiên, các cơn đau sẽ xuất hiện với nhiều cấp độ khác nhau khiến các cử động, sinh hoạt thường ngày gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh lao xương khớp ít có khả năng làm ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu để kéo dài có thể gây ra tình trạng teo cơ và bại liệt.

Các triệu chứng đau nhức xương khớp

Nếu đau nhức xương khớp chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, không có tính chất lặp lại và có thể xác định được nguyên nhân thì bạn không nên quá lo lắng. Cơn đau sẽ nhanh chóng qua đi. Ngược lại, nếu tình trạng đau nhức xương khớp có tính chất lặp lại, kéo dài nghi ngờ do bệnh lý thì bạn nên chủ động thăm khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Dưới đây là một số triệu chứng đau nhức xương khớp thường gặp bạn nên biết:

Đau khớp

Đây là một trong những triệu chứng đặc trưng nhất mà hầu hết người bệnh nào cũng gặp phải. Mức độ đau và thời gian diễn ra cơn đau sẽ có sự khác nhau giữa mức độ tổn thương của từng người.

Tuy nhiên, triệu chứng này đều có xu hướng tăng nặng ở tất cả người bệnh khi lao động nặng hoặc cử động khớp quá nhiều. Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi cũng có thể làm cho cơn đau trở nên dữ dội và ám ảnh hơn.

Cứng khớp

Biểu hiện của tình trạng cứng khớp chính là tình trạng tầm vận động bị hạn chế. Hầu hết người bệnh đều gặp phải hiện tượng cứng khớp sau khi ngủ dậy. Các khớp bị tổn thương gần như không thể cử động được. Lúc này, người bệnh phải ngồi nghỉ ngơi tại chỗ và tích cực massage, xoa bóp cho các khối cơ được thư giãn mới có thể bắt đầu di chuyển.

Các phản ứng viêm: Sưng, nóng đỏ khớp
Các phản ứng viêm khớp là triệu chứng khá đặc trưng khi bị đau nhức xương khớp. Tùy thuộc vào mức độ viêm mà mỗi người bệnh sẽ cảm thấy khớp bị nóng đỏ, sưng tấy khác nhau.

Ngoài ra, đau nhức xương khớp còn có một số triệu chứng đi kèm khác như: Thiếu máu, chán nản, mất tập trung, cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt khó chịu,...

Nhìn chung, hầu hết các bệnh lý gây ra tình trạng đau nhức xương khớp đều không có khả năng cướp đi tính mạng. Song, những triệu chứng đau, nhức, mệt mỏi do bệnh gây ra sẽ dẫn đến rất nhiều tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống của người bệnh. Trong các trường hợp đau nhức xương gây teo cơ thì nguy cơ biến chứng bại liệt là rất cao. Vì vậy, tất cả mọi người đều không nên chủ quan với căn bệnh này.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Theo chia sẻ của các chuyên gia về bệnh Xương khớp, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đau nhức xương khớp. Bao gồm cả các yếu tố bệnh lý và các tác động khác từ môi trường, tuổi tác, tư thế làm việc,.... Cụ thể như sau:

Yếu tố tuổi tác

Mỗi cá nhân chúng ta đều sinh ra, lớn lên và già yếu tuân theo quy luật tự nhiên của tạo hóa. Khi tuổi càng cao, khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng nuôi cơ thể càng kém hiệu quả hơn.

Tình trạng này khiến do mật độ xương giảm dần, quá trình sản sinh dịch nhầy bôi trơn khớp cũng kém năng suất hơn. Những tác động này sẽ khiến cho cấu trúc xương khớp bị tổn thương gây ra tình trạng đau nhức.

Chấn thương, tai nạn

Trong quá trình sinh hoạt, làm việc khó có thể tránh khỏi những chấn thương như trật khớp, bong gân, gãy xương khi tai nạn giao thông, vấp ngã,... Những chấn thương này sẽ tạo ra những vết rạn, nứt trên xương.

Mặc dù theo thời gian, những tổn thương này có thể lành lại nhưng không thể nguyên vẹn như ban đầu. “Tiền sử” chấn thương sẽ khiến những vị trí này sớm bị lão hóa hơn bình thường và gây ra hiện tượng đau nhức xương khớp dù người bệnh đang còn trẻ tuổi.

Mặc bệnh rối loạn chuyển hóa

Các bệnh lý rối loạn chuyển hóa thường gặp như: Tiểu đường, mỡ máu, thiếu canxi, béo phì,... đều gây ra những bất thường về xương khớp khiến các vị trí khớp xương dễ bị tổn thương và dẫn đến cơn đau nhức khó chịu.

Thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính gây ra cơn đau nhức xương khớp.

Ngoài các nguyên nhân phổ biến nêu trên, hiện tượng đau nhức xương khớp còn xảy ra do lao động quá sức, ngồi làm việc không đúng tư thế,.. Chính vì vậy, căn bệnh này đang ngày có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi. Nếu không được thăm khám, điều trị đúng cách còn có thể dẫn đến bại liệt và khiến cho sự phát triển của xã hội bị ảnh hưởng  nặng nề.

Cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà

Về mặt lý thuyết, các bệnh gây ra tình trạng đau nhức xương khớp không gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế đây là căn bệnh mãn tính, chịu chi phối rất lớn bởi yếu tố tuổi tác. Vì vậy, tất cả cách chữa đau nhức xương khớp hiện nay đều chỉ có tác dụng khắc phục triệu chứng nên vẫn có thể tái phát trở lại nếu không kiên trì điều trị.

Mặt khác, hiệu quả điều trị đạt được đến mức nào còn phụ thuộc rất lớn vào mức độ bệnh, thời điểm chữa bệnh. Nếu tổn thương được can thiệp sớm thì hiệu quả điều trị sẽ đạt được tín hiệu tích cực. Ngược lại, việc chữa trị càng muộn thì hiệu quả càng giảm. Vì vậy, mọi người nên lưu ý đến vấn đề này để giảm thiểu các biến chứng không mong muốn.

Dưới đây là một số cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà người bệnh có thể tham khảo áp dụng để đẩy lùi triệu chứng bệnh.

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp phổ biến giúp giảm nhanh cơn đau khó chịu khi xương khớp bị tổn thương. Tùy vào mức độ tổn thương, bác sĩ tư vấn người bệnh sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc chống viêm, giảm đau
  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc chống thấp khớp
  • Thuốc bổ sung glucosamine

 
Lưu ý: Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tư vấn của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn.

Tập vật lý trị liệu

Tập vật lý trị liệu có tác dụng thư giãn gân cốt, giải phóng áp lực ở các vị trí xương khớp bị tổn thương. Vì vậy, thường xuyên tập vật lý trị liệu sẽ giúp người bệnh cải thiện triệu chứng đau nhức tại nhà một cách an toàn, hiệu quả.

Để cải thiện triệu chứng bệnh, bạn có thể áp dụng một số liệu pháp như: Massage, bấm huyệt, xoa bóp, chườm nóng hoặc chườm lạnh,... đều mang lại hiệu quả tích cực.

Uống Faroson Joints Care 9in1

tri-benh-xuong-khop

Tham khảo thông tin những sản phẩm nổi bật từ Faroson.vn

 

dương xỉ làm đẹp datrị nám từ thiên nhiênviên uống chống nắng có tốt không
tác dụng của chiết xuất dương xỉtop viên uống trắng daviên uống trị nám tốt nhất hiện nay
viên uống trắng da nào tốt nhất hiện nayviên uống chống nắng của mỹthành phần glutathione

Bổ sung viên uống Joints Care mỗi ngày giúp bạn xua tan nỗi no viêm khớp

👉Faroson Joints Care chứa Chondroitin, Glucosamine, Collagen type II và Nattokinase kích thích sản xuất dịch nhầy bôi trơn ở sụn khớp, làm tăng độ đàn hồi của xương khớp, ức chế các enzym phá hủy sụn khớp.

👉Chiết xuất nhũ hương, chiết xuất liễu trắng, chiết xuất hồ tiêu kích thích quá trình sinh sản mô liên kết của xương khớp, hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

🛡Faroson Joints Care giúp bạn chăm sóc sức khỏe xương khớp toàn diện, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn bên gia đình thân yêu.