Cải thiện giấc ngủ

14 Cách trị mất ngủ hiệu quả, không cần dùng thuốc

14 Cách trị mất ngủ hiệu quả, không cần dùng thuốc

Mất ngủ là một vấn đề phổ biến ở mọi độ tuổi, đặc biệt là ở người cao tuổi. Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể gây ra những hậu quả không lường, và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người ngại sử dụng thuốc ngủ do tác dụng phụ khôn lường nếu không sử dụng đúng liều lượng. Chính vì thế, hiện nay, có rất nhiều cách trị mất ngủ khác nhau mà mọi người có thể áp dụng. Vậy đó là phương pháp nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu tổng quan về vấn đề mất ngủ

Mất ngủ là một bệnh lý phát sinh do giảm lượng melatonin trong cơ thể. Những người bị mất ngủ có thể trải qua những triệu chứng như khó khăn khi vào giấc ngủ, giấc ngủ không sâu, thức dậy quá sớm, bị giật mình khi đang ngủ, không thể quay lại giấc ngủ hoặc cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy.

Chứng mất ngủ chia thành hai dạng chính là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính. Mất ngủ cấp tính là khi tình trạng mất ngủ kéo dài dưới 1 tháng. Trong khi đó, mất ngủ mãn tính là tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng, thường xuất hiện khi mất ngủ cấp tính không được điều trị kịp thời.

Tìm hiểu tổng quan về vấn đề mất ngủ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ hiện nay?

Trước khi biết được cách trị mất ngủ, chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, bao gồm:

  • Áp lực, căng thẳng và rối loạn tâm thần: Các tình huống tâm lý như áp lực công việc, chia tay đối tác, hoặc sự kiện đột ngột như mất việc làm hay mất người thân có thể làm xáo trộn giấc ngủ và gây ra mất ngủ.

  • Thói quen ăn uống: Ăn quá nhiều vào buổi tối có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày vào thực quản, gây ra cảm giác ợ chua hoặc ợ nóng, làm khó chịu và gây mất ngủ.

  • Thói quen sinh hoạt: Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, lịch trình ngủ không đều đặn, hay ngủ quá lâu vào buổi trưa đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra mất ngủ.

  • Thay đổi múi giờ: Khi di chuyển đến một quốc gia khác có múi giờ khác, cơ thể có thể bị xáo trộn nhịp sinh học, dẫn đến mất ngủ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ hiện nay?

  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc điều trị hen suyễn, huyết áp, hay dị ứng có thể gây ra mất ngủ. Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

  • Bệnh lý: Các bệnh lý như hen suyễn, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư, tiểu đường và đau mãn tính cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ.

  • Rối loạn giấc ngủ: Một số rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên có thể gây ra khó ngủ và giấc ngủ không ngon.

  • Sử dụng chất kích thích: Caffeine có trong cà phê, trà, rượu bia và các loại đồ uống kích thích, cùng với nicotine trong thuốc lá, có thể làm xáo trộn giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

  • Tuổi tác: Người cao tuổi thường có giấc ngủ ngắn hơn và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.

  • Ít hoạt động thể chất: Thiếu vận động có thể gây mệt mỏi và muốn ngủ vào buổi trưa, dẫn đến mất ngủ vào buổi tối.

Tổng hợp 14 cách trị mất ngủ hiệu quả, không cần dùng thuốc

Tìm chuyên gia tâm lý

Cách trị mất ngủ bằng phương pháp tâm lý là một phương pháp không cần sử dụng thuốc để giải quyết tình trạng mất ngủ. Người bệnh có thể nhận tư vấn từ các chuyên gia tâm lý, giúp họ xác định nguyên nhân gây mất ngủ và đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề khó ngủ.

Học cách thư giãn

Nếu bạn bị mất ngủ bởi căng thẳng hay áp lực tâm lý, hãy thử áp dụng cách trị mất ngủ bằng việc thư giãn như: làm những thứ mình thích, chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa áp lực, … Từ đó có thể chữa mất ngủ mà không cần đụng đến một viên thuốc nào.

Tập yoga

Tập luyện yoga là một cách trị mất ngủ tại nhà mà không cần sử dụng thuốc. Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Mỹ, có đến 85% người tập yoga cảm thấy giảm căng thẳng và có 55% người báo cáo rằng họ ngủ ngon hơn sau khi tập yoga.

Yoga - Cách trị mất ngủ tại nhà

Dưới đây là một số bài tập yoga thường được áp dụng để giúp chữa mất ngủ:

  • Tư thế đặt chân lên tường (Viparita Karani);

  • Tư thế xác chết (Savasana);

  • Tư thế trẻ em (Balasana);

  • Tư thế đầu gối (Janu Sirsasana);

  • Tư thế ngồi gập về phía trước (Paschimottanasana);

  • Tư thế con mèo (Marjaryasana);

Sử dụng phương pháp châm cứu

Nếu bạn muốn thử các cách trị mất ngủ không sử dụng thuốc, bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế chuyên về Y học cổ truyền để thực hiện châm cứu. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện đau mỏi cơ thể mà còn giúp giảm căng thẳng, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Bác sĩ y học cổ truyền sẽ cân nhắc sử dụng các phác đồ châm cứu khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây mất ngủ của từng người. Một số điểm châm cứu thường được sử dụng để điều trị mất ngủ bao gồm Huyệt hải, Tam âm giao, Nội quan, Thần môn, Thái xung, Thái bạch, Nội quan, Tâm du, Cách du, Túc tam lý, và nhiều điểm châm cứu khác.

Việc sử dụng châm cứu để điều trị mất ngủ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Cách trị mất ngủ tại nhà bằng phương pháp châm cứu

Bấm huyệt

Một trong những cách trị mất ngủ đang nhận được sự quan tâm của nhiều người là xoa bóp và bấm huyệt để đả thông kinh huyệt. Theo y học cổ truyền, bấm huyệt giúp kích thích các huyệt đạo tương ứng với các khía cạnh khác nhau của sức khỏe. Bấm huyệt có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng. Khi tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn, giấc ngủ của bạn cũng sẽ trở nên ngon hơn.

Massage

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ mà không muốn sử dụng thuốc, bạn có thể thử áp dụng phương pháp massage - một cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả. Việc thực hiện các động tác massage tại khu vực đầu và mặt sẽ kích thích sự lưu thông máu lên não, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tạo cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái sau khi thức dậy.

Massage là cách trị mất ngủ hiệu quả được nhiều người áp dụng

Ngâm chân trong nước ấm

Trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng phương pháp ngâm chân trong một thau nước ở nhiệt độ khoảng 40 - 50 độ C trong khoảng 10 - 15 phút. Nhiều người đã chứng kiến hiệu quả của cách này trong việc tăng cường lưu thông máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp bạn ngủ sâu hơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thau, chậu ngâm chân được làm từ các chất liệu khác nhau như sứ, gỗ hoặc chậu có tích hợp sóng siêu âm kích thích, giúp massage chân và duy trì nhiệt độ nước để tránh nhanh nguội. Khi ngâm chân, bạn có thể dùng nước sạch đun sôi hoặc sử dụng các loại nước thảo dược. Tuy nhiên, nếu bạn muốn áp dụng phương pháp ngâm chân với nước thảo dược, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, vì mỗi loại thảo dược có tác dụng khác nhau.

Ngâm chân vào nước ấm trước khi ngủ

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống cũng có tác động không nhỏ đối với chất lượng giấc ngủ của bạn. Do đó, nếu muốn áp dụng những cách trị mất ngủ tại nhà không dùng thuốc, bạn có thể bắt đầu bằng việc thay đổi chế độ ăn uống của mình, ăn uống khoa học và lành mạnh hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Một trong những cách hỗ trợ chữa mất ngủ hoặc giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn chính là sử dụng các loại thực phẩm như:

  • Sữa chua: Thành phần sữa chua có chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin và melatonin để duy trì giấc ngủ tự nhiên vào ban đêm.

  • Chuối: Tương tự như sữa chua, chuối cũng có chứa tryptophan. Không chỉ vậy, chuối còn có thêm magie và kali – hai chất có lợi cho não bộ, giúp não thư giãn, đẩy lùi stress.

  • Cá: Muốn có giấc ngủ ngon, bạn nên tăng cường bổ sung thêm cá vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày của mình bởi cá có hàm lượng protein vô cùng dồi dào, tốt cho sức khỏe não bộ.

  • Hạt sen: có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn. 

  • Cải bó xôi: Cải bó xôi cũng cung cấp một lượng kali lớn để bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Trứng: Hàm lượng protein có trong trứng cũng có tác động tích cực đến giấc ngủ của bạn và giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất

Thêm một phương pháp đơn giản để giúp trị mất ngủ là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các khoáng chất. Các loại vitamin và khoáng chất liên quan đến sức khỏe não bộ và giấc ngủ tốt mà bạn cần bổ sung hàng ngày bao gồm:

  • Vitamin D

  • Vitamin A

  • Vitamin B12

  • Vitamin E

  • Vitamin C

  • Magie

  • Sắt

  • Kali

Bằng việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng này, bạn có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ, hỗ trợ thư giãn tinh thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thay đổi một số thói quen xấu khi ngủ

Bạn không thể chữa trị mất ngủ nếu vẫn duy trì các thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, cần lưu ý những điều sau:

  • Không hoặc hạn chế dùng socola vì chứa caffeine và theobromine có thể gây khó ngủ.

  • Không uống rượu bia trước khi ngủ để tránh giảm chất lượng giấc ngủ REM, dẫn đến giấc ngủ không sâu và mệt mỏi khi thức dậy.

  • Hạn chế uống cà phê vào buổi chiều tối vì caffeine có tác dụng kéo dài, gây trằn trọc khó ngủ.

  • Không uống quá nhiều nước vào buổi chiều muộn để tránh gián đoạn giấc ngủ bởi việc thức dậy đi tiểu.

  • Hạn chế ăn thực phẩm quá béo hoặc quá cay để tránh trào ngược axit và cảm giác khó chịu.

  • Tránh vận động với cường độ cao trước khi đi ngủ để giữ cho cơ thể thư giãn và dễ vào giấc ngủ.

  • Hạn chế suy nghĩ về công việc trước khi ngủ bằng cách ngồi thiền định hoặc tập thở để giảm căng thẳng.

  • Ngủ đúng giờ và tạo lịch trình cố định để tạo thói quen nghỉ ngơi cho não bộ, ngay cả khi làm việc ca đêm cũng nên có giấc ngủ bù hợp lý.

Bằng việc tuân thủ các lời khuyên trên, bạn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thiểu tình trạng mất ngủ.

Thay đổi thói quen ngủ xấu cũng là một cách trị mất ngủ hiệu quả

Dùng tinh dầu

Tinh dầu là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc chữa trị mất ngủ mà không cần dùng thuốc. Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để tinh dầu tỏa ra khắp không gian phòng ngủ, giúp tăng độ ẩm trong không gian và mang đến mùi thơm nhẹ nhàng, tạo điều kiện dễ ngủ.

Một số loại tinh dầu thường được sử dụng bao gồm:

  • Tinh dầu hoa oải hương: Có tác dụng giảm mất ngủ, đau, hạ huyết áp, và hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.

  • Tinh dầu hoa nhài: Giúp giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng, và chữa mất ngủ.

  • Tinh dầu hoa hồng phong lữ: Khi kết hợp cùng tinh dầu nữ lang, giúp ngủ sâu hơn và cải thiện rối loạn lo âu.

  • Tinh dầu gỗ đàn hương: Có khả năng làm phấn chấn tinh thần, trị mất ngủ (Tuy nhiên, với một số người, tinh dầu gỗ đàn hương có thể làm tăng sự tỉnh táo. Do đó, bạn nên sử dụng từ 1 - 2 lần và kiểm tra cơ thể phản ứng như thế nào với mùi hương từ tinh dầu gỗ đàn hương trước khi tiếp tục sử dụng).

  • Tinh dầu cam chanh: Tương tự như tinh dầu gỗ đàn hương, tinh dầu cam chanh giúp ngủ ngon hơn và tăng cường sự tỉnh táo, tùy theo phản ứng của cơ thể.

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để tinh dầu tỏa ra khắp không gian phòng ngủ

Hạn chế ngủ trưa quá lâu

Khi gặp tình trạng mất ngủ, nhiều người thường cố gắng bù đắp bằng việc ngủ trưa nhiều hơn. Tuy nhiên, việc ngủ trưa quá mức có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào buổi tối. Do đó, vào buổi trưa, bạn nên chỉ có một giấc ngủ ngắn, khoảng 10 phút hoặc 30 phút tùy vào từng trường hợp, nhưng tuyệt đối không nên ngủ trưa quá 60 phút.

Dùng trà thảo mộc

Có một số loại trà thảo mộc có thể giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, thư giãn hơn và dễ chìm vào giấc ngủ sâu hơn. Do đó, uống trà thảo mộc là một cách chữa mất ngủ không cần dùng thuốc mà được nhiều người lựa chọn.

Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn có thể thử một số loại trà có khả năng hỗ trợ cho giấc ngủ ngon và giúp trị chứng mất ngủ như sau:

  • Trà mộc lan: Được làm từ cây mộc lan, có chứa honokiol và magnolol với tác dụng an thần, giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn. Bạn có thể uống trà mộc lan 2-3 lần mỗi tuần.

  • Trà hoa cúc: Trà hoa cúc có chất chống oxy hóa apigenin giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ hơn. Hương thơm nhẹ nhàng từ hoa cúc cũng có tác dụng an thần, giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu và tránh tình trạng tỉnh giấc giữa đêm.

  • Trà hoa oải hương: Trà hoa oải hương sử dụng nụ hoa ủ với nước nóng, có màu tím và vị thơm nhẹ đặc trưng. Uống trà hoa oải hương 3-4 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện mất ngủ do căng thẳng và mệt mỏi.

Sử dụng Faroson Sleep Cycle

Faroson, thương hiệu chăm sóc sức khỏe từ Hoa Kỳ, đã ra mắt thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Faroson Sleep Cycle nhằm đáp ứng những khó khăn mà nhiều người gặp phải khi bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Sản phẩm được thiết kế với bảng thành phần vượt trội, hỗ trợ bạn dễ bước vào giấc ngủ để cơ thể phục hồi và tạo sự cân bằng cho sức khỏe tinh thần.

Faroson Sleep Cycle - thực phẩm chức năng giúp bạn ngủ ngon 

Faroson Sleep Cycle chứa Melatonin - được gọi là "hormone của giấc ngủ" - giúp truyền tín hiệu giúp cơ thể bắt đầu đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn. Sau quá trình dài nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đại diện của Faroson cho biết hàm lượng Melatonin trong sản phẩm là 3 mg, mức tối ưu để đảm bảo hiệu quả trong việc đưa vào giấc ngủ mà không gây dư lượng, từ đó tránh tình trạng buồn ngủ vào ngày hôm sau.

Kết luận

Bài viết này đã cung cấp một số cách trị mất ngủ tại nhà và hy vọng đã giải đáp đầy đủ thắc mắc về nguyên nhân mất ngủ và hướng dẫn cách trị mất ngủ một cách phù hợp. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm Faroson Sleep Cycle, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Kết luận

Bài viết này đã cung cấp một số cách trị mất ngủ tại nhà và hy vọng đã giải đáp đầy đủ thắc mắc về nguyên nhân gây ra mất ngủ và hướng dẫn cách trị mất ngủ một cách phù hợp. Bên cạnh đó, để đặt hàng hoặc nhận tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm bài viết:


Bài trước Bài sau